Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung là dược liệu quý có nguồn gốc Ấn Độ và được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Y Học Cổ Truyền. Nghiên cứu từ các thử nghiệm cho thấy trinh nữ hoàng cung có nhiều tác dụng sinh học như chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, kháng ung thư... Vậy trinh nữ hoàng cung chữa bệnh gì?  

1. Tổng quan về cây trinh nữ hoàng cung  

Trinh nữ hoàng cung còn được gọi là Tỏi tơi lá rộng hay Náng lá rộng. Chúng có tên khoa học là Crinum latifolium L, thuộc họ Amarylidaceae. Trinh nữ hoàng cung là loại cây ưa sáng. Vì vậy, chúng thích hợp để trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm và nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng từ 22 – 270C. Tại Việt Nam, dược liệu này được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Nam từ Đà Nẵng trở vào.  

Dược liệu trinh nữ hoàng cung thường được sử dụng toàn cây trong y học. Công dụng và cách sử dụng các bộ phận khác nhau như sau:  

  • Lá cây được dùng tươi hoặc sao vàng, phơi khô và dùng hãm nước uống.  
  • Thân hoa, cán hoa và toàn bộ bông hoa được dùng làm dược liệu trong các bài thuốc Y Học Cổ Truyền.  

Nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy dược liệu trinh nữ hoàng cung  chứa thành phần hóa học chính là alcaloid và được chia thành 2 nhóm bao gồm:  

  • Nhóm alcaloid không chứa dị vòng: latisodin, latisolin, beladin.  
  • Nhóm alcaloid có chứa dị vòng: crinafolidin, ambelin, crinafolin...  

Phần thân rễ cây có chứa hai loại glucan như sau:  

  • Glucan A: Phân tử có chứa 12 đơn vị glucose.  
  • Glucan B: Phân tử có chứa 110 đơn vị glucose.  

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy những thành phần axit amin  có trong dược liệu này như: arginin, leucin, valin, phenylamin... Phần thân của cây có chứa các hoạt chất như lycorin, pratorimin, ambelin..  

2. Tác dụng dược liệu trinh nữ hoàng cung  

Kết quả các thử nghiệm về tác dụng sinh học của cây trinh nữ hoàng cung cho thấy dược liệu này có nhiều tác dụng sinh học như sau:  

2.1. Tác dụng ức chế sự phát triển của khối u xơ  

Hiện nay, dựa vào công dụng của trinh nữ hoàng cung trong việc ức chế sự phát triển của khối u xơ mà dược liệu này đã được ứng dụng nhiều trong điều trị u xơ cổ tử cung và u nang buồng trứng.  

Bên cạnh đó, chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung kết hợp với lá đu đủ và củ tam thất tạo nên chế phẩm panacrin có công dụng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.  

2.2. Tác dụng kích thích hệ miễn dịch  

Tác dụng của dược liệu trinh nữ hoàng cung đối với hệ miễn dịch  được các nhà khoa học chứng minh bằng thử nghiệm trên chuột trắng. Chuột trắng được gây khối u rồi cho uống nước chiết từ cây trinh nữ hoàng cung, kết quả cho thấy tế bào lympho T trong máu chuột tăng trưởng nhanh hơn, giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư.  

2.3. Tác dụng ức chế tế bào ung thư tiền liệt tuyến  

Tác dụng của trinh nữ hoàng cung lên tế bào ung thư tuyến tiền liệt  được các nhà khoa học nghiên cứu thử nghiệm trên khối u xơ tiền liệt BHP – 1, PC3 và LNCP. Dịch chiết dược liệu được sử dụng trên các khối u này, kết quả cho thấy các khối u bị ức chế tăng sinh tế bào và tỉ lệ ức chế tăng sinh cao nhất trên u xơ BHP – 1  

cskhgiahungpharma@gmail.com
icon 1
hotline
1900 99 88 32